30 5 / 2022

NHIỆT ĐỘ THÍCH HỢP CỦA HOA HỒNG

Hầu như tất cả các giống hoa hồng đều có thể sống và thích nghi với nhiều loại nhiệt độ và khí hậu khác nhau. Có lẽ vì vậy mà hoa hồng là loại hoa phủ sóng và lan tỏa khắp mọi nơi trên thế giới. Ở mỗi vùng miền, mỗi loại khí hậu, bạn luôn có một danh sách dài các giống hoa hồng thích hợp để lựa chọn.

 Khí hậu ở khu vực bạn:

   Hoa hồng vốn là giống hoa có thể thích nghi tốt với tất cả các điều kiện khí hậu, nhiệt độ khác nhau. Cũng như tất cả các loài cây khác, mỗi giống hoa hồng khác nhau đều có những chỉ số thích nghi khác nhau với nhiệt độ, gió và các yếu tố khí hậu.Theo một nghiên cứu, hoa hồng có thể chịu được nhiệt độ rất lạnh cũng như rất nóng .  Điều này ảnh hưởng đến khả năng phát triển cũng như khả năng sống, tồn tại của cây. Ngoài ra, cách bạn chăm sóccây sao cho phù hợp với điều kiện khí hậu cũng không kém phần quan trọng, như lượng nước tưới mỗi ngày, loại sâu bệnh nào cần phải để ý, khi nào thì bón phân..v.v. Chính vì vậy, nhiệt độ là một nhân tố quan trọng cần quan tâm khi trồng hoa hồng.

thien-duong-hoa-hong

Rực rỡ sắc màu hoa hồng tại khuôn viên của Thiên Đường Hoa

Hoa hồng có thể chịu lạnh

  Với những cây hoa hồng ghép thì khi nhiệt độ lạnh dưới 0 độ sẽ ảnh hưởng đến cây đặc biệt là tại điểm ghép mắt, vì điểmnày chịu lạnh kém, cây dễ chết trong mùa đông nên cần được bảo vệ.

   Ngoài ra, các cây dạng mini (chủ yếu là dạng rễ tự thân) vàc ác cây gây giống bằng phương pháp giâm cành, gieo hạt sẽ không gặp vấn đề gì trong việc đối phó với mùa đông băng giá có nơi xuống đến -370 C. Hầu hết các loại hoa hồng phổ biến có thể chịu được nhiệt độ lạnh ở mức -120C đến -60C, có một số loại thuộc họ Rugosa có khả năng chịu lạnh đến -370C.

 
hoa-hong-double-Delight
 

Hoa hồng Double Delight rực rỡ trước trời đông

Hoa hồng trong thời tiết nóng

  Ánh nắng chiếu ở hầu hết khắp mọi nơi nhưng thời lượng và cường độ thì thay đổi từ vùng này sang vùng khác, từ mùa này sang mùa khác. Thời tiết nắng nóng giữa ngày và đêm ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng phát triển ra hoa của cây cũng như cách bạn chămsóc. Đặc biệt thú vị là khả năng ảnh hưởng của nhiệt độ lên màu và đặc tính của hoa. Trong thời tiết nắng nóng, khô hạn, bạn cần phải tưới nước đều đặn cho cây, nhưng không có nghĩa là bạn tưới nước quá nhiều gây ngập úng.  Trước khi tưới cần phải kiểm tra nhiệt độ và có hệ thống thoát nước tốt. Ngoài ra bạn có thể sử dụng hệ thống phun sương để làm mát cây. 

 
Hong-leo-angela

Hồng leo Angela rực nở dưới nắng hè

hong-leo-huntington

Chùm hồng leo Huntington

Kết Luận:

Nhiệt độ phù hợp cho việc phát triển của cây hoa hồng thường dao động trong khoảng từ 15°C đến 25°C. Dưới 15°C, cây hoa hồng có thể bị tổn thương và tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến lạnh. Trên 25°C, cây có thể gặp khó khăn trong quá trình hấp thụ và sử dụng nước, gây hiện tượng mất nước và ảnh hưởng đến sức sống của cây.

Tuy nhiên, đối với mỗi loại hoa hồng, có thể có sự biến đổi nhỏ về nhiệt độ phù hợp do yêu cầu đặc thù của từng giống. Bạn nên tìm hiểu thông tin cụ thể về giống hoa hồng mà bạn đang trồng để điều chỉnh nhiệt độ và cung cấp điều kiện phát triển tốt nhất cho cây.

Ngoài nhiệt độ, cây hoa hồng cũng cần ánh sáng đủ, đất có chất lượng tốt, cung cấp đủ nước và chế độ dinh dưỡng phù hợp để phát triển mạnh mẽ và cho ra hoa đẹp.