30 5 / 2022

Những Lưu Ý Khi Chăm Sóc Cây, Hoa Vào Mùa Đông Lạnh Giá

Bí quyết chăm sóc hoa cây cảnh những ngày mùa đông lạnh giá

Với những ngày mùa đông< 15 độ cây ngừng sinh trưởng phát triển vì vậy việc chăm sóc cây đúng cách để hạn chế tối đa sự ảnh hưởng của thời tiết khí hậu đến sự sinh trưởng và phát triển của cây trồng càng trở nên cấp thiết. Nhưng những kiến thức đơn giản mà vô cùng hữu ích này hẳn không phải ai cũng nắm rõ. Sau đây mình xin chia sẻ một số bí quyết chăm cây trong những ngày rất lạnh( <15 độ) như hiện nay

I.NÊN

1- Nếu trồng cây tập trung một khu và có điều kiện thì các bạn nên làm nhà che nilon để giữ ấm cho cây. Chuyển cây vào khu kín gió: nhà lưới, nhà kính... và bật đèn làm ấm cây. việc này không phải ai cũng có điều kiện làm. Đơn giản nhất bạn kéo tụm các cây lại sát gần nhau cũng làm cây chống rét tốt hơn. Nếu như vào những ngày hè chúng ta cần chuyển cây đến nơi thông thoáng, nhiều gió, hạn chế ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp thì mùa đông bạn cần chuyển đến nơi nhiều ánh sáng và kín gió.

cay_hoa_mua_bang_gia

Băng phủ kín bao quanh cây hoa

2- Tưới nước ấm cho cây: tốt nhất nên sử dụng nước giếng khoan mới bơm lên hoặc nếu nhà bạn có ít cây bạn có thể đun nước ấm rồi pha loãng tưới cho cây. Để kiểm tra xem nhiệt độ nước tưới cho cây phù hợp chưa bạn chỉ cần sờ tay vào thấy nước âm ấm là tưới được. Lưu ý mùa đông cây hấp thu lượng nước rất ít, bằng 1/6-1/3 so với mùa hè vì vậy việc tưới quá nhiều nước gây úng, thối rễ và ảnh hưởng đến sự phát triển của cây trồng. Nên tưới vào khoảng giữa trưa(với những ngày thời tiết < 20 độ). Mùa đông hanh khô có thể làm mặt đất màu trắng nhưng không có nghĩa là cây khô và thiếu nước. Bạn chỉ cần đào sâu xuống 4-5cm nếu đất màu thẫm, vẫn ẩm điều đó có nghĩa bạn chưa cần phải bổ sung nước cho cây.

3- Tủ ấm gốc cho cây bằng các phụ phẩm nông nghiệp: Rơm rạ mục nát, xác thực vật, mùn cưa, xơ dừa, vỏ lạc...

4- Phun thêm phân bón lá có hàm lượng lân (P) và Kali(K) cao để tăng cường khả năng chống chịu với điều kiện thời tiết bất thuận cho cây. Xưa kia những ngày lạnh giá ông cha ta thường mang tro ( rơm đốt đi ) bón cho cây để chống rét vì trong tro có thành phần kali cao.

II. KHÔNG NÊN

1- Không nên bón phân đặc biệt là phân có thành phần đạm cao( N). Những ngày thời tiết nhiệt độ giảm sâu (< 15 độ) cây ngừng sinh trưởng phát triển vì vậy bón phân vào gốc cây cũng không hấp thụ được. Đặc biệt nếu bón phân có thành phần đạm cao còn gây tác dụng ngược lại: cây bị tổn thương tất cả các bộ phận: rễ- thân- lá... giảm khả năng chống chịu của cây, lá táp.

hoa_hong_tuong_vi

Hoa hồng Tường Vi rất đậm màu vào mùa đông

2- Không nên cắt tỉa thân cành lá vào những ngày giá rét. Ngược lại nếu cắt tỉa sẽ gây sốc cho cây. 3- Không nên tưới cho cây sau 5h chiều đặc biệt là không tưới lên lá. Độ ẩm đất và độ ẩm không khí là môi trường thuận lợi để các bệnh về nấm xâm nhập và phát triển. Hy vọng những kiến thức trên bổ ích với các bạn yêu hoa. Chúc các bạn có những khóm hoa đẹp.

Th.s Lê Thị Thu Hằng