30 5 / 2022

Phương Pháp Cắt Tỉa Cây Hoa Hồng - Phần I

Không như các loại cây khác, hoa hồng sau 1-2 vụ ra hoa là sẽ cạn kiệt sinh lực, dẫn đến hoa xấu và ít ở vụ sau. Do đó, phải cắt tỉa cành cũ để cành mới cho ra hoa tiếp tục.

1-     Hạn chế nguồn sâu bệnh lây lan và ẩn nấp trong cây, giúp cây thông thoáng và quang hợp tốt hơn.

2-     Tập trung dinh dưỡng vào những cành chính giúp cành phát triển mạnh, cân đối, giúp nụ và hoa nhiều, hoa bền, đẹp.

3-     Loại bỏ những cành sâu, bệnh, cành già yếu làm giảm năng lượng của cây.

Phương pháp truyền thống

Tất cả các loại hồng bụi và hồng tiêu chuẩn đều được cắt tỉa theo cách sau:

Bước 1:Cắt tất cả các cành đã chết hoặc bệnh. Cách kiểm tra: mặt cắt phải màu trắng, nếu nó màu nâu thì phải cắt sâu hơn nữa.

Bước 2:Cắt bỏ hết những cành nào quá nhỏ (gầy), và những cành bị quấn vào nhau. Mục đích là tạo ra những bụi hoa thoáng đãng.

Bước 3:Cắt hết những cành quá mềm (non quá). Cách kiểm tra: bẻ (uốn mạnh phần đầu cành), nếu nó dai (chỉ cong lại mà không gãy một cách dứt khoát) tức là phần cành đó quá mềm, không dùng được.

Bước 4:Lúc này chỉ những cành khỏe mạnh và trưởng thành còn được giữ lại. Tỉa những cành này đến độ cao thích hợp theo ý muốn.

Vị trí cắt:

ky-thuat-cat-tia-cay-hoa-hong

Hình minh họa kỹ thuật cắt tỉa cây hoa hồng

Hình bên trái là cắt đúng cách: Cắt vát, xiên về phía ngược lại sao với chồi. Khoảng cách đến chồi là 1cm.

Hình bên phải là ví dụ về các điểm cắt sai (từ trái sang): 1. Cắt xa mắt quá; 2. Kéo cắt quá cùn; 3. Cắt gần mắt quá.

 
loc-xuan-hoa-hong
 

Kết quả của sự cắt tỉa đúng cách

Lưu ý:Tất cả những phát cắt phải rất ngọt, gọn gàng. Quan trọng nhất là phải dùng loại kéo sắc, khỏe. Cắt xấu sẽ làm nát đầu cắt, khiến khó bật mầm mới và cây yếu.

Thời điểm cắt tỉa thích hợp

Với cây hồng bụi, hồng cao thông thường, và hồng leo (Climber): Những cây hồng trồng vào mùa thu và mùa đông thì cần được cắt tỉa vào đầu mùa xuân. Nhìn chung, thời gian tốt nhất cần cắt tỉa hoa hồng là ngay sau khi trồng cây mới xuống, vì khi đó các nụ ở phía đầu cành đã có xu hướng nở hoa trong khi hệ thống lá chưa phát triển đầy đủ, dẫn đến hoa không đẹp và cây còi cọc nếu không cắt tỉa bớt.

 
mam-choi-xanh
 

Lộc và nụ

Với cây hồng leo nở hoa 1 lần (Rambler): Cắt tỉa vào cuối mùa hè hoặc đầu mùa thu, khi mà đợt nở hoa rực rỡ vừa kết thúc.

Các kiểu cắt tỉa cây 

phuong-phap-cat-tia
phuong-phap-cat-tia

Chúc các bạn có những khóm hoa hồng đẹp!

Ths. Lê Thị Thu Hằng